Welcome!
Flickr!
Binh chọn cho web
Ý kiến của bạn về trang này:
Tổng số câu trả lời: 978
Lượt truy cập

Tổng cộng đang trực tuyến 1
Khách: 1
Người dùng: 0

Trang chủ » Ngày lễ trên thế giới

Nguyên nghĩa của Tết chính là "tiết". Văn hóa Việt – thuộc văn minh nông nghiệp lúa nước – do nhu cầu canh tác nông nghiệp đã "phân chia" thời gian trong một năm thành 24 tiết khác nhau (và ứng với mỗi tiết này có một thời khắc "giao thời") trong đó tiết quan trọng nhất là tiết khởi đầu của một chu kỳ canh tác, gieo trồng, tức là Tiết Nguyên Đán sau này được biết đến là Tết Nguyên Đán.

Theo lịch sử Trung Quốc, nguồn gốc Tết Nguyên Đán có từ đời Tam Hoàng Ngũ Đế và thay đổi theo từng thời kỳ.[2] Đời Tam đại, nhà Hạchuộng màu đen nên chọn tháng giêng, tức tháng Dần. Nhà Thương thích màu trắng nên lấy tháng Sửu, tức tháng chạp, làm tháng đầu năm.Nhà Chu ưa sắc đỏ nên chọn tháng Tý, tức tháng mười một, làm tháng Tết. Các vua chúa nói trên quan niệm về ngày giờ "tạo thiên lập địa" như sau: giờ Tý thì có trời, giờ Sửu thì có đất, giờ Dần sinh loài người nên đặt ra ngày tết khác nhau.

Đời Đông ChuKhổng Tử đổi ngày Tết vào một tháng nhất định là tháng Dần. Đời nhà Tần (thế kỷ 3 TCN), Tần Thủy Hoàng lại đổi qua tháng Hợi, tức tháng mười. Đến thời nhà HánHán Vũ Đế (140 TCN) lại đặt ngày Tết vào tháng Dần, tức tháng giêng. Từ đó về sau, không còn triều đại nào thay đổi về tháng Tết nữa.[1]

Trước năm 1967, Việt Nam lấy giờ Bắc Kinh làm chuẩn cho âm lịch. Ngày 8 tháng 8 năm 1967, nhà nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa ban hành đổi lịch dùng múi giờ GMT +7 làm chuẩn. Vì thế hai miền nam bắc Việt Nam đón Tết Mậu Thân hai ngày khác nhau (miền bắc ngày 29 tháng 1 trong khi miền nam thì ngày 30 tháng 1). [3]

Người Việt tin rằng vào ngày Tết mọi thứ đều phải mới, phải đổi khác, từ ngoại vật cho đến lòng người, vì vậy khoảng mươi ngày trước Tết họ thường sơn, quét vôi nhà cửa lại.[4] [5]Họ cũng tất bật đi sắm sửa quần áo mới để mặc trong dịp này. Trong những ngày Tết họ kiêng cữ không nóng giận, cãi cọ. Tết là dịp để mọi người hàn gắn những hiềm khích đã qua và là dịp để chuộc lỗi. Mọi người đi thăm viếng nhau và chúc nhau những lời đầy ý nghĩa. Trẻ em sau khi chúc Tết người lớn còn được lì xì bằng một phong bì đỏ thắm có đựng ít tiền dành cho chúng tiêu xài ngày Tết. Tết ở 3 miền Bắc, Trung, Nam ở Việt Nam cũng có những điều khác nhau.

Danh mục: Ngày lễ trên thế giới | Hiển thị: 18009 | Thêm bởi: tamotoji | Date: 2010-02-03 | Ý kiến (44)

Tết Nguyên đán (hay còn gọi là Tết TaTết Âm lịchTết Cổ truyềnnăm mới hay chỉ đơn giản Tết) là dịp lễ quan trọng nhất trong văn hóa của người Việt Nam và một số các dân tộc chịu ảnh hưởng văn hóa Trung Quốc khác. Chữ "Tết" do chữ "Tiết" (節) mà thành.[1] Hai chữ "Nguyên đán" () có gốc chữ Hán; "nguyên" có nghĩa là sự khởi đầu hay sơ khai và "đán" là buổi sáng sớm. Cho nên đọc đúng phiên âm phải là "Tiết Nguyên Đán" (Tết Nguyên đán được người Trung Quốc ngày nay gọi là Xuân tiết (春節),Tân niên (新年) hoặc Nông lịch tân niên (農曆新年).

Vì Trung Quốc và một số nước chịu ảnh hưởng văn hóa Trung Quốc dùng lịch pháp theo chu kỳ vận hành của mặt trăng nên Tết Nguyên Đán muộn hơn Tết Dương lịch (còn gọi nôm na là Tết Tây). Do quy luật 3 năm nhuận một tháng của Âm lịch nên ngày đầu năm của dịp Tết Nguyên đán không bao giờ trước ngày 21 tháng 1 Dương lịch và sau ngày 19 tháng 2 Dương lịch mà thường rơi vào khoảng cuốitháng 1 đến giữa tháng 2 Dương lịch. Toàn bộ dịp Tết Nguyên đán hàng năm thường kéo dài trong khoảng 7 đến 8 ngày cuối năm cũ và 7 ngày đầu năm mới (23 tháng Chạp đến hết ngày 7 tháng Giêng).

Danh mục: Ngày lễ trên thế giới | Hiển thị: 3399 | Thêm bởi: tamotoji | Date: 2010-02-03 | Ý kiến (4)

Hôm nay,nhân ngày 30 tháng12 năm 2009.Chỉ còn 1 ngày nữa là đến năm mới rồi.

CHÚC MỪNG NĂM MỚI

Happy New Year 2010!

Nhớ hôm nào chúng ta còn bé thơ,hôm nay đã khôn lớn.Mỗi năm qua đi là bao nhiêu kí ức lại tràn về...

Danh mục: Ngày lễ trên thế giới | Hiển thị: 643 | Thêm bởi: tamotoji | Date: 2009-12-30 | Ý kiến (0)

Mời bạn cho cảm nhận về ngày lễ giáng sinh của mình tại website Văn Long.Cám ơn!
Danh mục: Ngày lễ trên thế giới | Hiển thị: 646 | Thêm bởi: tamotoji | Date: 2009-12-20 | Ý kiến (0)

Halloween là một lễ hội truyền thống được tổ chức vào ngày 31/10 hàng năm chủ yếu là ở Bắc Mỹ và châu Âu…
Vào khoảng 800 năm trước Công nguyên người Tây Âu coi mặt trời là vị thần tốithượng tạo ra công việc, giúp mùa màng sinh sôi và làm trái đất trở nên tươi đẹp. Vì vậy, vào mùng 1 tháng 11 hàng năm người Celtic (thuộc vùng Bắc nước Pháp – Anh bây giờ) tổ chức ngày lễ đánh dấu sự kết thúc của mùa hè và bắt đầu của mùa đông "đầy bóng tối và lạnh giá". Họ cho rằng trong mùa đông thần mặt trời bị Samhain – "chúa tể của cái chết và hoàng tử của bóng đêm” giam cầm. Vào thời gian này, linh hồn những người đã mất xuất hiện dưới hình hài của con mèo đen để tìm cách quay trở lại cuộc sống. Chính vì vậy, mèo đen trở thành biểu tượng của lễ hội Halloween.
Cuối tháng 10 cũng là dịp để người Celtic dâng cúng lễ vật để cảm ơn những gì thiên nhiên đã ban tặng cho họ và cầu xin cho một nămmới thịnh vượng và mùa màng bội thu. Vào lễ Samhain người ta thường đốt những đống lửa lớn trên đồi để chứng tỏ lòng tôn kính tới các vị thần và xua đuổi tà ma. Người dân thường lấy một hòn than hồng từ đống lửa đó để mang về nhà. Hòn than đó được giữ trong củ cải hay quả bầu bí. Để không bị những linh hồn lang thang quấy phá, người ta hoá trang và khắc những khuôn mặt kinh dị trên những đèn lồng bằng quả bí ngô hoặc củ cải, tục này còn lưu truyền đến hôm nay vào ngày lễ Halloween.

Vào những thế kỷ đầu Công nguyên, đạo Thiên chúa được phổ biến mạnh ở Châu Âu, số vị thánh nhiều đến nỗi không có đủ ngày trong năm để làm lễ tôn kính cho mỗi vị thánh. Chính vì vậy, người ta đã lập ra ngày lễ các thánh (All Saints'Day), để làm lễ dành cho các vị thánh mà các Giáo hội không biết hết được. Lúc đầu ngày này được tổ chức vào 13/5, nhưng sau đó đã được chuyển vào ngày 1/11 trước ngày lễ các linh hồn (All Soul's Day - 2/11).
Halloween có tên gốc là All Hallows'Eve, có nghĩa là đêm trước Ngày lễ các thánh. "Hallow" là một từ tiếng Anh cổ có nghĩa là "thánh" và cuối cùng đổi là Halloween như chúng ta biết ngày nay. Như vậy lễ hội Halloween là kết quả của nhiều sự biến đổi trong hàng thế kỷ. Song giờ đây, các ngày lễ trong lễ hội Halloween không còn mang ý nghĩa tôn giáo mà mọi người đều coi đó là một lễ hội vui chơi với những quả táo của lễ hội Pomona, con mèo đen của lễ hội Sanhaim và những con ma, bộ xương của ngày lễ các thánh và các linh hồn, All Saint's Day và All Soul's Day. Chuyện về những chiếc đèn bằng bí đỏ.

Bắt nguồn từ một truyền thuyết dân gian Ailen thế kỷ 18, Jack - là một người Ailen - đã lừa được con quỷ trèo lên một cây táo rồi giam giữ con quỷ bằng các cành cây. Đến khi chết, anh ta đã không được lên thiên đường vì tội lỗi này. Con quỷ thâm thù cũng không cho anh ta xuống địa ngục. Vì thế anh ta buộc phải lang thang vĩnh viễn trên trái đất. Con quỷ tỏ chút thương hại đã cho anh ta một mẩu than để thắp sáng trên các nẻo đường. Jack đã để hòn than đó vào trong một củ cải và từ đó đã trở thành phong tục đặt những ngọn nến vào quả bí đỏ trong ngày lễ Halloween. Chuyện về quả táo Pomona Cây táo từ lâu đã được gắn với hình ảnh nữ thần bất tử và trí tuệ. Nếu bổ ngang một quả táo, sẽ lộ ra hình ngôi sao 5 cánh, biểu tượng cho nữ thần trong niềm tin của người Châu Âu ngày xưa. Táo Pomona là những quả táo được thả trong chậu nước, hoặc trên sợi dây. Những thanh niên tới tuổi cập kê tìm mọi cách để lấy quả táo và người nào làm được thì sẽ là người sớm được lập gia đình. Ngoài ra còn nhiều truyền thuyết dân gian khá lý thú như ai gọt vỏ táo Pomona trước một cái gương bên cạnh một cây nến cháy thì sẽ nhìn thấy hình ảnh của người vợ (chồng) tương lai trong gương, hoặc cố gắng giữ vỏ táo càng lâu thì cuộc đời của bạn được kéo dài…!
Halloween ở Mehico

Vào mùa thu, những con bướm chúa lũ lượt bay về làm tổ trên những cây linh sam. Họ tin rằng những con bướm là hiện thân là linh hồn của những người đã chết mà người Mehico rất trân trọng. Trong ngày Halloween, người Mehico vui chơi thật thoải mái. Tất cả bệ thờ trong các gia đình được trang hoàng với bánh mỳ, nến, hoa và quả. Những cây nến được thắp sáng trong nỗi nhớ thương về tổ tiên đã khuất. Người ta hoá trang trong bộ quần áo hình ma quỷ, xác chết và những bộ xương người. Họ diễu hành với một người sống được đặt trong một quan tài trên các phố. Hoa, quả và nến được ném vào trong quan tài. Các gia đình tới thăm nghĩa trang và trang trí mộ. Họ ở đó suốt đêm. Lễ hội Halloween ở Bắc Mỹ Halloween du nhập vào nước Mỹ do những người Ailen và Xcotlen di cư và trở thành một ngày lễ hội dân gian lớn ở Mỹ và Cananda. Vào ngày lễ này trẻ em thường chơi trò "trick and treat", chúng đến từng nhà thu thập những cây nến, táo và nhiều thứ khác. Halloween ở các nước Châu Âu Tại Anh, tâm điểm của lễ hội Halloween chính là những đống lửa rực cháy trên các đường phố. Song khác với những nơi khác, những đống lửa này không phải để xua đuổi các linh hồn lang thang mà để nhắc đến câu chuyện của Guy Fawkes, người có ý định làm nổ tung Toà nhà Hội động ở London vào năm 1605. Rất nhiều hình nộm của Guy Fawkes bị đốt cháy trong lễ hội.
Tại Đức người ta mừng hội Halloween với sự vui vẻ tột bậc, ngoài những chiếc đèn bằng bí đỏ thì lễ hội hoá trang là hoạt động thu hút sự tham gia của nhiều người nhất. Mọi người với những trang phục của những nhân vật truyền thống, của những mụ phù thuỷ nhảy múa, ca hát xung quanh những đống lửa lớn một cách vui vẻ suốt ngày đêm. Ngày nay, Halloween thường được tổ chức vào ngày 30 tháng 10 hằng năm.Đặc biệt trong ngày này những đứa trẻ sẽ hoá trang trong những bộ trang phục quái lạ đi đến gõ cửa những ngôi nhà để xin bánh kẹo. Ngày lễ này được tổ chức ở các nước phương Tây, chủ yếu ở Hoa Kỳ, Canada, Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland, Ireland, Puerto Rico và bắt đầu trở nên phổ biến tại Úc và New Zealand. Nó được người Celt ở Anh, Pháp, Ireland tổ chức để tạ ơn sau mùa thu hoạch. Người Ireland, Scotland, Wales cùng những người nhập cư khác đã mang phiên bản của lễ hội này tới vùng Bắc Mỹ thế kỷ 19. Biểu tượng của ngày lễ Halloween là những trái bí ngô được khoét theo những khuôn mặt tưởng tượng

Danh mục: Ngày lễ trên thế giới | Hiển thị: 723 | Thêm bởi: tamotoji | Date: 2009-12-18 | Ý kiến (0)

 

Nguồn gốc và ý nghĩa của ngày Valentine hay còn gọi là ngày Saint Valentin.

1- Nguồn gốc ngày Valentin


Về nguồn gốc của ngày này có nhiều giải thích khác nhau.

Một số các chuyên gia cho rằng nó được khởi nguồn từ thánh Valentinnnfy. Một số các chuyên gia cho rằng nó được khởi nguồn từ thánh Valentin thánh Valentin (Pháp: Valentin, Anh: Valentine, Ý: Valentino) , một người La Mã đã tử vì đạo do từ chối bỏ đạo Thiên Chúa. Ông mất vào ngày 14/02 năm 269, đúng vào ngày mà trước đây người ta gọi là Ngày May Rủi của Tình yêu.

 
Tại La Mã, vào năm 270, Giám mục Valentino di Interamna, bạn của những tình nhân trẻ, được hoàng đế Claudio II mời đến và có ý dụ Valentino bỏ sáng kiến lạ lùng này (Cơ Ðốc giáo) và quay trở lại đạo Tà giáo (Ða Thần). Thánh Valentino, một cách bình tĩnh nghiêm trang, đã từ chối do đức Tin của ông và một cách bất cẩn, đã dụ Claudio II theo Cơ Ðốc giáo. Ngày 14 tháng Hai năm 270, Thánh Valentino bị ném đá cho đến chết rồi sau đó bị chặt đầu.

Chiếc thiệp Valentin đầu tiên do Esther Howland vẽ tay.

Ngoài ra câu chuyện còn kể thêm rằng trong lúc Valentino bị giam và chờ ngày xử thì có thương cô bé gái mù, con của ông cai ngục Asterius. Với đức Tin của ông , một cách mầu nhiệm, đã làm sáng mắt người con gái này và sau đó ông ký viết cho họ lời vĩnh biệt "quot;dal vostro Valentino", một câu đã sống lâu dài sau cái chết của tác giả.(1)

Dần dần, ngày 14 tháng 2 đã trở thành ngày trao đổi các bức thông điệp của tình yêu và thánh Valentin đã trở thành vị thánh bảo hộ của những người yêu nhau. Người ta kỷ niệm ngày này bằng cách gửi cho nhau những bài thơ và những món quà giản dị như hoa. Người ta cũng thường tổ chức một cuộc hội họp hoặc một buổi khiêu vũ.

Ở Hoa Kỳ, cô Esther Howland được coi là người gửi những chiếc thiệp Valentin đầu tiên. Các bưu thiếp Valentin mang tính chất thương mại đã được giới thiệu từ những năm 1800 và hiện nay ngày lễ này đã được thương mại hóa rất nhiều. Thành phố Loveland, Colorado là nơi kinh doanh các dịch vụ bưu điện cho ngày 14 tháng 2. Sự cảm xúc về cái đẹp của ngày Thánh Valentin vẫn được duy trì khi người ta gửi bưu thiếp cùng với những bài thơ tình cảm và trẻ con trao đổi nhau những chiếc thiệp Valentin ở trường học.

2- Lịch sử ngày Saint Valentin

Ngày Valentin được bắt đầu từ thời kỳ đế quốc La Mã. Dưới thời La Mã cổ đại, ngày 14 tháng 2 là ngày lễ tưởng nhớ Junon. Junon là nữ hoàng của các nam thần và nữ thần La Mã. Người La Mã cũng coi bà là nữ thần cai quản phụ nữ và hôn nhân. Ngày tiếp theo của ngày 14 tháng 2, ngày 15 tháng 2 là ngày đầu tiên của lễ Lupercalia hôn nhân.

 
Cuộc sống của các chàng trai và cô gái trẻ bị ngăn cấm triệt để không cho gần nhau. Tuy nhiên, họ vẫn có thể đến với nhau thông qua phong tục rút thăm tên nhau. Vào đêm hôm trước ngày hội Lupercalia, tên của những cô gái La Mã được viết lên một mảnh giấy nhỏ và được cho vào trong các lọ. Mỗi một chàng trai trẻ sẽ rút thăm một cái tên bất kỳ và sau đó chàng trở thành bạn của cô gái mà anh ta chọn trong suốt thời gian diễn ra lễ hội. Ðôi khi, việc kết đôi của đôi bạn trẻ kéo dài nguyên cả một năm và thông thường họ yêu nhau và sau đó thì cưới nhau.

Dưới sự trị vì của Hoàng đế Claudius II, La Mã tham gia nhiều cuộc chiến đẫm máu và không được dân ủng hộ. Claudius Bạo Tàn gặp phải khó khăn khi kêu gọi các chàng trai trẻ gia nhập vào đội chiến binh của ông ta. Claudius cho rằng nguyên nhân chính là đàn ông La Mã không muốn rời xa gia đình hay người yêu của họ. Do đó, Claudius hủy bỏ tất cả các đám cưới hoặc lễ đính hôn ở La Mã.

Thánh Valentin tốt bụng là một linh mục ở thành La Mã dưới thời Claudius II. Ông cùng thánh Marius đã giúp đỡ những người Cơ Ðốc giáo phải chịu cảnh đọa đầy và cho những cặp vợ chồng bí mật cưới nhau. Vì hành động nhân ái này mà thánh đã bị bắt giam và bị kéo lê trước mặt quận trưởng La Mã. Ông ta đã xử thánh Valentin phải bị đánh bằng gậy đến chết và sau đó phải bị chặt đầu.
Valentin phải chịu cuộc hành hình vào đúng ngày 14 tháng 2 vào khoảng năm 270. Từ đó diễn ra một phong tục truyền thống và trở thành lễ hội để nhớ đến một vị thần của người La Mã. Vào dịp này, trong số rất nhiều nghi lễ, có một lễ rút thăm tên của các cô gái trẻ trong một cái hộp cho những người đàn ông bốc trúng. Các Giám mục của những nhà thờ Cơ Ðốc giáo ở La Mã đã cố gắng loại bỏ yếu tố ngoại đạo của những lễ hội này bằng cách thay thế tên của các vị thánh cho những ngày hội của các thiếu nữ này.

Bởi lễ hội Lupercalia bắt đầu vào giữa tháng 2, các Giám mục có vẻ như đã chọn ngày Thánh Valentin làm ngày kỷ niệm cho lễ hội mới này. Do đó, dường như phong tục các chàng trai trẻ chọn các thiếu nữ làm người yêu của mình (trong dịp Valentin) hay chọn cho mình các vị thánh bảo hộ cho năm tới cũng phát sinh do cách này.

3- Ý nghĩa của hoa hồng
 
Hoa Hồng là hoa Tình yêu và là hoa được nhiều người biết nhất thế giới. Tên La Linh của Hồng là Rosa. Nguồn gốc của hoa Hồng từ xứ Ba Tư.

Hoa hồng tượg trưng cho tình yêu nhưng mỗi màu có một ý nghĩa riêng. Bạn phải hiểu tiếng nói của hoa hồng, để khi ai tặng bạn, bạn có thể hiểu ý nghĩa để khỏi lầm lẫn

Màu sắc của hoa: Hồng đỏ - Tình yêu đam mê của người này cho người kia. Là tình yêu nồng nàn mãnh liệt. Yêu điên cuồng.

Màu hồng - Tình yêu thât sự gắn liền với sự trong trắng. Tình yêu êm dịu nhẹ nhàng. Là một lời hứa tình yêu.

Màu vàng - Có người thì cho là hoa hồng vàng nghĩa là không chung thủy. Trong lúc đó người khác thì hồng vàng tượng trưng cho người tặng yêu bạn nhưng không biết có được yêu lại hay không?.

Màu trắng - Màu trắng là chứng nhân cho tình yêu trong sạch, trinh trắng, thanh cao, quí phái. Có ý nghĩa "yêu thầm lặng"

Màu hoa lavande - Tượng trưng cho tiếng sét ái tình.

Màu đỏ và trắng - Sự phối hợp giữa hoa hồng đỏ và trắng tượng trưng cho sự kết hợp giữa hai người.

4- Cách tặng hoa

Khi tặng hoa hồng nên tôn trọng vài quy luật:

* Nếu bạn tặng dưới 10 hoa, hãy tôn trọng con số lẻ.
* Nếu bạn muốn:
- Cám ơn nàng: Hãy tặng nàng 12 hoa hồng
- Chứng tỏ bạn ga lăng: Tặng nàng 24 hoa hồng.
- Tỏ tình yêu: Tặng nàng 36 đóa hoa hồng, hay giản dị hơn: 1 chiếc cũng đủ.
Danh mục: Ngày lễ trên thế giới | Hiển thị: 697 | Thêm bởi: tamotoji | Date: 2009-12-18 | Ý kiến (0)

Tại Việt Nam, lễ Vu lan được tổ chức vào ngày 15.7 âm lịch hằng năm là một dịp để chúng ta tưởng nhớ công ơn sinh thành của mẹ. Còn trên thế giới thì Mother"s Day (Ngày của Mẹ) có những truyền thuyết khác nhau và cũng có ngày tổ chức khác nhau, song cùng chung mục đích là tôn vinh các bà mẹ.

Khởi đầu là phải quay về với thời La Mã vào thế kỷ thứ V trước Công nguyên. Thời đó, người ở đây tỏ lòng kính trọng những bà mẹ trong lễ hội Matralia. Còn người Hy Lạp thì mừng nữ thần Mẹ Cybèle vào tháng 3 hằng năm và kéo dài suốt 12 ngày. Các lễ này chấm dứt vào thế kỷ thứ 4 sau Công nguyên để thay thế bằng lễ mẹ Maria, mẹ Chúa Jésus của Thiên Chúa giáo.
Mỹ
Quảng cáo nước hoa quà tặng nhân Ngày của Mẹ
Nữ sĩ Julia Ward Howe, người tranh đấu cho hòa bình, nổi tiếng nhờ năm 1870 viết bài Mother"s Day Proclamation và lời cho bản quốc ca Battle Hymn of the Republic nảy sinh ra ý kiến mừng ngày Mother"s Day vào năm 1872. Bà đã làm buổi lễ đặc biệt cho dịp này mỗi năm tại Boston. Và cứ như thế hết tiểu bang này đến tiểu bang khác, các bà mẹ khác nhau được con mình tôn vinh vào một ngày đặc biệt trong năm.

Mãi cho đến năm 1914 thì tất cả các bang mới thống nhất lấy một ngày duy nhất và được tổng thống Woodrow Wilson công bố chính thức mừng ngày Mother"s Day vào ngày chủ nhật thứ hai của tháng 5 hằng năm. Các nước như Đan Mạch, Phần Lan, Ý, Thổ Nhĩ Kỳ, Úc, Bỉ, tổ chức ngày lễ Mẹ cùng ngày với Mỹ.
Pháp

Một buổi tiệc nhân ngày lễ Mẹ tại Pháp - Ảnh: C.T.V
Đến thế kỷ thứ 19 thì nước này mới biết đến lễ Mẹ (Fêtes des Mères). Năm 1806, Hoàng đế Napoléon bày ra việc sáng lập ngày lễ chính thức vào mùa xuân, nhưng cũng không được thống nhất như tại Mỹ trước đây. Năm 1906, ngày lễ Mẹ đầu tiên đã được tổ chức tại Isère. Đến ngày 16.6.1918, đại tá Croix Laval khởi xướng tổ chức ngày lễ Mẹ đầu tiên tại Lyon nhưng qua bao thăng trầm thì các bà mẹ Pháp mới có được ngày dành riêng cho mình, ngày 25.5.1941 được Thống chế Pétain công bố là ngày quốc lễ áp dụng cho toàn quốc.

Tuy nhiên, người dân chưa hưởng ứng nhiều như bên Mỹ. Cuối cùng thì phải chờ cho đến khi Tổng thống Vincent Auriol ký một đạo luật cho ngày lễ Mẹ: 24.5.1950 và tuyên bố lấy ngày chủ nhật cuối cùng của tháng 5 làm ngày lễ Mẹ nhưng có kèm theo quy định là nếu ngày này rơi vào ngày lễ Pente Côte của Thiên Chúa giáo thì ngày lễ Mẹ sẽ được đẩy lùi qua chủ nhật đầu tiên của tháng 6. Đây là trường hợp của năm 2007, vì vậy ngày lễ Mẹ là ngày 3.6 vừa qua.
Mexico và Nam Mỹ
Truyền thống lễ Mẹ tổ chức vào ngày 10.5 hằng năm và họ chỉ gửi thiệp chúc mừng.
Đức
Ngày lễ Mẹ bắt đầu từ năm 1922, dưới nền cộng hòa Weimar, được tổ chức vào chủ nhật thứ hai của tháng 5. Ngày đó các bà mẹ nghỉ ngơi hoàn toàn, công việc trong nhà do con cái đảm nhiệm. Rồi cả nhà cùng đi chơi, sau đó trở về nhà và làm bữa cơm thật ngon. Cuối ngày, con cái tặng quà cho mẹ.
Anh
Khoảng năm 1600 (tùy những nguồn khác nhau - ND), lễ được tổ chức rộng rãi hơn, cho mọi bà mẹ gọi là Mothering Sunday, bắt đầu từ ngày đầu của Tuần chay (carême). Sau đó lễ được ấn định vào ngày chủ nhật thứ tư của mùa xuân. Nhà thờ thì lo việc làm lễ tôn kính Mẹ Maria, còn trẻ nhỏ thì về nhà tặng mẹ mình những món quà, hoa và bánh. Trong ngày này, những người làm công cho gia đình giàu được dịp nghỉ để về thăm mẹ.
Achentina
Ngày lễ Mẹ rơi vào ngày chủ nhật thứ ba của tháng 10. Do lễ hội tại nước này thường rất nhiều và kéo dài cho nên ngày lễ Mẹ chỉ có sự khác biệt là các bà mẹ được tặng hoa, nghỉ làm việc và vui chơi thỏa thích cùng gia đình.
Tây Ban Nha
"El dia de la madre" rơi vào ngày chủ nhật đầu tiên của tháng 5. Trong ngày này, người mẹ được nghỉ ngơi hoàn toàn. Cả gia đình đi ăn tiệm và mẹ được tặng hoa.
Đan Mạch
Lễ dành cho mẹ được tổ chức vào chủ nhật thứ hai của tháng 5. Mẹ được tặng chocolate. Điều lạ lùng là ở Đan Mạch, các tỉnh lẻ lại tổ chức ngày này long trọng hơn tại các thành phố lớn.
Ngày nay tất cả những ngày lễ Mẹ trên thế giới đều có ý nghĩa, thật đặc biệt và người ta cũng nhân cơ hội này mở ra nhiều dịch vụ: trên mạng, đưa hàng tận nơi, phát phiếu quà tặng và cả dịch vụ tổ chức lễ mừng cá nhân theo yêu cầu. Các hãng mỹ phẩm, thời trang đưa ra các sản phẩm dành riêng cho ngày lễ đáng ghi nhớ này theo cách sản phẩm có giới hạn. (France Soir)
Danh mục: Ngày lễ trên thế giới | Hiển thị: 633 | Thêm bởi: tamotoji | Date: 2009-12-18 | Ý kiến (0)

Đăng nhập
Dịch trang này
Thời tiết-Vinh
Click for Vinh, Viet Nam Forecast
Tìm trong trang
Lưu ý:Hãy nhập tiếng việt để có kết quả tốt nhất.
Kết quả tìm được chỉ ở trong phạm vi trang web.
Chát nào!
Bài viết theo ngày
«  Tháng 5 2024  »
CNT2T3T4T5T6T7
   1234
567891011
12131415161718
19202122232425
262728293031
Phân loại bài viết
Picasa web album
Tag 3D

Trang web được xây dựng bởi Văn Long-2024